TASCO ปี 2564 วางเป้ายอดขายยางมะตอยปีนี้ไม่น้อยกว่า 1.25 ล้านตัน

TASCO ปี 2564 วางเป้ายอดขายยางมะตอยปีนี้ไม่น้อยกว่า 1.25 ล้านตัน

TASCO ประกาศเริ่มจัดหาน้ำมันดิบทดแทนได้แล้ว เปิดเเผนธุรกิจปี 64 ตั้งเป้ายอดขายยางมะตอยจำนวน 1.25 ล้านตัน

นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางมะตอย เพื่อใช้ในงานก่อสร้างและซ่อมบำรุงทาง เปิดเผยถึงทิศทางธุรกิจในปี 2564 จากเหตุการณ์ช่วงปลายปี 2563 บริษัทฯ ได้หยุดซื้อน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซูเอลาซึ่งส่งผลให้เกิดความกังวลต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ล่าสุดบริษัทฯ สามารถจัดซื้อน้ำมันดิบชนิดทดแทนได้แล้ว รวมถึงมีแผนที่จะซื้อน้ำมันดิบทดแทนให้ได้เดือนละ 1 ลำเรือ  ส่งผลให้การดำเนินงานของบริษัทฯ รวมถึงโรงกลั่นยังเป็นไปตามปกติ  โดยในปี 2564 บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายยางมะตอยรวมไม่น้อยกว่า 1.25 ล้านตัน แบ่งเป็นยอดขายในประเทศไม่น้อยกว่า 5 แสนตัน ส่วนที่เหลือเป็นยอดขายต่างประเทศ

สำหรับยอดขายในประเทศ มองว่าจะเป็นอีกปีที่ดีมากของบริษัทฯ จากงบประมาณประจำปี 2564 ที่สูงกอปรกับความต้องการใช้ยางมะตอยในประเทศที่เพิ่มขึ้นในการซ่อมและสร้างถนน เชื่อว่ายอดขายในประเทศในช่วงไตรมาส 1 จนถึงช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ จะอยู่ในระดับที่สูง นอกจากนี้ การที่บริษัทฯ ได้เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท ไทยสเลอรี่ ซิล จำกัด (TSS) จากสัดส่วนร้อยละ 25 เป็นร้อยละ 62.50 จะส่งผลให้บริษัทฯ สามารถเพิ่มสัดส่วนทางการตลาดของยางมะตอยชนิดพิเศษในประเทศไทยได้

ด้านตลาดต่างประเทศ บริษัทฯ มองว่ายอดขายในหลายประเทศ เช่นประเทศเวียดนามและกัมพูชา ยังอยู่ในระดับที่สูงมากจากความต้องการใช้ยางมะตอยที่สูง รวมถึงการได้รับผลกระทบจากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ในวงจำกัด

“ปีนี้ยังเป็นปีที่ดีของ TASCO เนื่องจากเรายังมีต้นทุนน้ำมันดิบที่ราคาค่อนข้างถูกที่ซื้อมาตั้งแต่ปี 2563 ถึงแม้ว่าราคาน้ำมันดิบในปี 2564 จะปรับสูงขึ้นมาก ราคายางมะตอยก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน นอกจากนี้บริษัทฯ ยังอยู่ในกระบวนการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนงวดสุดท้ายจากบริษัทประกันภัยจากเหตุเพลิงไหม้ถังเก็บน้ำมันดิบที่โรงกลั่น คาดจะได้รับเงินประกันงวดสุดท้าย ภายในไตรมาสแรกของปี 2564 นี้” นาย ชัยวัฒน์ กล่าว